Thứ Hai, 12 tháng 4, 2010

Vị chay

Đây là vài món chay dễ ăn,dễ làm:dưa cà pháo(hơi đen vì vớt ra hơi lâu),canh mướp với nấm rơm,gỏi cuốn chay,hoành thánh chay và tráng miệng với bánh chuối.
Gỏi cuốn:nhân củ sắn,cà rốt,nấm rơm xắt sợi,xào với boa-rô và được gói cùng với các loại rau thơm,xà lách,đậu phộng rang.Nước chấm ngon nhất là tương đậu nành,ít đậu phộng rang xay nhuyễn đun sôi,thêm ớt tùy thích.Để tiết kiệm thời gian,ở đây dùng bơ đậu phộng,thêm ít tương đen(loại dùng ăn phở) rồi thêm nước sôi,khuấy đều.
Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương.
Dưa cà:cà pháo phơi hơi héo(1 ngày nắng),rửa kỹ.Đun nước muối đường loãng,để nguội,thêm củ hành đập giập,đổ vào keo cho ngập cà.Để đến ngày thứ 3 là ăn được,càng để lâu càng chua,nên có thể cho vào tủ lạnh ăn dần(cà lúc nào cũng phải ngập nước thì mới không bị thâm).
Canh:cho tí xíu dầu ăn vào nồi,cho boa-rô vào đảo cho thơm(ăn chay thì chống chỉ định với hành tỏi),xào nấm rơm.Đổ nước vào,đun sôi,cho mướp vào,nêm nếm,nhắc xuống,rắc ngò rí lên mặt.
Bánh chuối:chuối xiêm chín,xắt lát,cho vào khuôn xen kẽ với ruột bánh mì ngâm sữa tươi.Không cần thêm đường.Cho vào lò nướng ăn rất thơm,cũng có thể cho vào xửng hấp,nhưng phải thêm ít bột.Nếu hấp thì có thể ăn kèm với nước cốt dừa thắng với ít muối,đường,bột gạo.
Hoành thánh chay:nhân có thể làm từ tất cả các loại nấm:nấm mèo,nấm rơm,nấm hương,cà rốt băm nhuyễn,xào với ít muối,đường.Gói nhân với lá hoành thánh,xong đem chiên hoặc hấp,nấu với nước dùng đều được.
Cũng có thể làm thêm một đĩa xà lách xoong,nấm rơm xào cà chua rải lên chốc,thêm ít dầu giấm nữa là được.

Không có nhận xét nào: