Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

Chuyện đời người đàn ông một tay (Copied từ vnexpress.net,bản dịch từ tiếng Hoa của T.An)

Núi Huashan, ở tỉnh Thiểm Tây là một trong những đỉnh núi dốc đứng nhất ở Trung Quốc, với độ cao trên 2.000 mét. He Tianwu đã trèo đỉnh núi này hơn 3.000 lần trong thập kỷ qua, mang hàng hóa trên lưng để kiếm sống
Nhưng He, 48 tuổi, khác người ở sự khuyết tật của mình: ông chỉ có một tay. Cánh tay trái của ông bị mất trong một tai nạn vào năm 1992, tại một hầm mỏ nơi ông làm việc trong 3 năm trước khi vợ mất. Với hai con nhỏ và cha mẹ già cần chăm sóc, ông đã làm việc cật lực trong mỏ, cho đến khi tai nạn xảy ra. Kể từ đó, ông liên tiếp gặp thất bại trong nhiều công việc khác nhau.
He mở cửa hàng, nhưng lại sớm phá sản vì quá nhiều con nợ. Ông mở một công ty tư nhân song không thể kiếm nhiều tiền. Và dù vất vả như thế, song cái mà ông giữa lại được chỉ là những món nợ chồng chất.
Rồi He được nghe về những người phu khuân đồ trên núi Huashan, và nghĩ rằng đó là một việc làm lý tưởng. Ông đã tới vùng núi này và bắt đầu công việc mới của mình vào năm 2002.
Giờ đây, ông có thể chở 60 kg hàng hóa lên núi mỗi ngày, nhiều hơn 1 kg so với trọng lượng cơ thể mình. Ngoài ra, ông cũng làm 3-4 chuyến đi mỗi ngày tới dãy núi Azure Dragon, một trong những hành trình nguy hiểm nhất. Trong mùa đông, những chuyến đi như vậy còn nguy hiểm hơn bởi bàn tay trở nên quá lạnh giá để bám vào các dây xích.


"Tôi trông từng bước rất cẩn thận và chưa hề gặp tai nạn trong suốt 10 năm qua", ông nói với China.org.cn.
He rất yêu thích công việc của mình, và hạnh phúc mỗi khi lên được đỉnh núi, hít thở không khí trong lành tại đây. Ông dự định sẽ làm việc ở Huashan trong ít nhất 10 năm nữa.
He cũng từng đoạt huy chương vàng trong thế vận hội cho người khuyết tật năm 2009.

Không có nhận xét nào: